Thu hút học sinh hệ "9+" đăng ký học nghề nhờ định hướng và phân luồng tốt

Thu hút học sinh hệ "9+" đăng ký học nghề nhờ định hướng và phân luồng tốt
Số lượng sinh viên học hệ "9+" hàng năm học liên thông lên hệ Cao đẳng chiếm tỷ lệ khoảng 50%, các em thi Đại học chiếm khoảng 15%. Còn lại 35%, các em tự tin hòa nhập với thị trường lao động, cũng như tự tạo việc làm bằng chính kỹ năng nghề của mình được học tại trường.

Hôm nay 30/6, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật (TTC – thuộc Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức lễ nhập học cho 450 học sinh (đợt 1) tốt nghiệp THCS vào học chương trình 9+ (tương đương cấp THPT) và hệ trung cấp ở các ngành nghề, niên khóa 2022- 2025.

Tới trường từ sớm để đăng ký nhập học cho con, anh Tống Quốc Đạt ở huyện Sóc Sơn chia sẻ: “Được biết, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ là địa chỉ đào tạo nghề có uy tín, được nhiều doanh nghiệp đón nhận học sinh vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Con tôi lại mong muốn học nghề Điện tử công nghiệp nên gia đình đã ủng hộ và quyết định đăng ký cho con học nghề tại trường”.

Em Nguyễn Xuân Thắng đăng ký học nghề Điện lạnh lại cho biết: “Em chọn học chương trình 9+ với mong muốn vừa có kiến thức văn hóa cơ bản, vừa được trang bị kỹ năng nghề để có thể được đi làm sớm. Chỉ với 3 năm học, với kiến thức văn hóa không quá nặng nề như học tại các trường THPT. Quan trọng nhất là học nghề Điện lạnh ra trường em dễ dàng có việc làm mgay với thu nhập tốt”.

Có được nhận thức như vậy của các bậc phụ huynh, học sinh về học nghề là sự nỗ lực của Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ trong việc phối hợp với các trường THCS để tuyên truyền, tư vấn và định hướng phân luồng cho học sinh trên địa bàn huyện Đông Anh, Sóc Sơn và cả một số tỉnh lân cận.

Thu hút học sinh hệ "9+" đăng ký học nghề nhờ định hướng và phân luồng tốt

Qua các buổi định hướng, phân luồng, rất nhiều phụ huynh học sinh đã quyết định đăng ký cho con học nghề hệ 9+ của trường thay vì học THPT thông thường.

So với cùng kỳ năm 2021, con số 450 học sinh đăng ký nhập học đợt 1 hệ 9+ tại thời điểm này có sự chuyển biến về số lượng đăng ký nhập học.

Với chỉ tiêu tuyển sinh khoảng hơn 600 học sinh hệ 9+, dự kiến đợt nhập học thứ 2 vào tháng 9, trường sẽ đạt chỉ tiêu với khoảng 12 lớp 10. Đến nay, toàn trường ước tính có khoảng 1.500 học sinh (tương đương với số lượng học sinh cấp THPT thông thường) ở các khối 10, 11 và 12 học theo chương trình 9+, kết hợp học song song văn hóa theo quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo và học 1 nghề tự chọn phù hợp với học sinh.

Thầy Đặng An Bình – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ khi các em bước vào học kỳ II cuối cấp THCS, nhà trường đã đến các trường THCS trên địa bàn và các tỉnh lân cận tuyên truyền, định hướng và tư vấn cho phụ huynh và học sinh về chọn trường, chọn nghề. Nhờ vậy, nhận thức của các bậc phụ huynh về học nghề có những thay đổi tích cực, từ đó định hướng cho con em mình lựa chọn những ngành, nghề phù hợp… Hôm nay, chào đón các em tân học sinh vào lớp 10, nhà trường đã tặng các em đồng phục học sinh và mỗi em 1 bộ sách giáo khoa”.

Hiện nay, nhà trường đào tạo 14 nghề hệ trung cấp. Đây cũng là các nghề được đào tạo ở hệ Cao đẳng và các em cũng sẽ được học liên thông. Đặc biệt, năm nay nhà trường mở thêm mã ngành Kỹ thuật chế biến hệ Cao đẳng, để các em học sinh học hệ trung cấp nghề này sau khi hoàn thành niên khóa học 2022- 2025 có thể học liên thông lên Cao đẳng.

Số lượng sinh viên học hệ 9+ hàng năm học liên thông lên hệ Cao đẳng chiếm tỷ lệ khoảng 50%, các em thi Đại học chiếm khoảng 15%. Còn lại 35%, các em tự tin hòa nhập với thị trường lao động, cũng như tự tạo việc làm bằng chính kỹ năng nghề của mình được học tại trường.

Cũng tại Lễ nhập học, nhà trường đã trao học bổng cho 71 học sinh đang học hệ 9+ có thành tích học tập tốt, có kỹ năng nghề đạt từ loại khá đến giỏi. Ngoài ra, nhà trường cũng hỗ trợ các em học sinh có tinh thần vượt khó, được hưởng trợ cấp ; sinh viên được hưởng chính sách nội trú của nhà trường. Tổng số tiền phúc lợi dành cho các đối tượng học sinh này khoảng gần 400 triệu đồng. Đây cũng là chương trình học bổng truyền thống của nhà trường duy trì hàng năm, nhằm khuyến khích, động viên các em học sinh, sinh viên có tinh thần vượt khó để học tập, rèn luyện kỹ năng nghề tốt để đóng góp nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cho xã hội.

Theo: Báo Nghề nghiệp và Cuộc sống

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.06938 sec| 662.203 kb