Trao 150 giải cho Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ 7 của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp

Trao 150 giải cho Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ 7 của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp
Hội thi diễn ra từ ngày 10 đến 14/10/2022. Tổng số thiết bị dự thi là 381 thiết bị đến từ 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước, so với Hội thi trước, số thiết bị đã tăng gần 10%.

Chiều ngày 14/10, tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức lễ bế mạc và trao giải Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ 7, năm 2022.

Theo ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc đã đem đến cho Hội thi những thiết bị đào tạo tự làm tốt nhất, được kết tinh từ tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, nhà giáo trong phong trào cải tiến, sáng chế tự làm thiết bị đào tạo vì sự phát triển của hệ thống giáo dục nghề nghiệp nước nhà.

Tham gia Hội thi lần thứ 7, năm 2022 có 57/63 địa phương. Một số địa phương chưa có điều kiện tham gia đã cử đoàn quan sát viên đến tham quan học tập kinh nghiệm để chuẩn bị cho việc tham gia ở các kỳ hội thi sau.

Tổng số thiết bị dự thi là 381 thiết bị đến từ 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước, so với Hội thi trước, số thiết bị đã tăng gần 10%. Hội thi lần này đã có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo và đa dạng về thể loại thiết bị, từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng công nghệ kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp, công nghệ AI, công nghệ IoT.

Qua kiểm nghiệm thực tế trong quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về tính sư phạm, các thiết bị đem đến Hội thi toàn quốc lần thứ VII thực sự trở thành những phương tiện giảng dạy hữu ích, giúp các thầy cô giáo thể hiện hiệu quả các phương pháp dạy học. Việc tổ chức dạy trên các mô hình, thiết bị dàn trải của các tác giả, nhóm tác giả dự thi là sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp dạy học và khả năng sử dụng phương tiện dạy học làm tăng tính trực quan, giúp nguời học nhanh chóng tiếp thu được kiến thức và hình thành kỹ năng nghề, đồng thời tạo nên hứng thú cho người dạy và người học, trực quan hóa trong quá trình giảng dạy. Điển hình như: “Mô hình Máy ép nhựa mini, nhóm tác giả Nguyễn Thanh Thảo và các tác giả của trường cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu; Mô hình điều khiển phun xăng điện tử của tác giả Trần Thành Toàn và các tác giả, trường cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp; Mô hình dây truyền sản xuất sử dụng cánh tay robot, tác giả Đỗ Việt Dũng và tác giả trường CĐ cao Đồng An”

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo của các thầy cô giáo trong việc ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất thiết bị đào tạo.

Chú thích ảnh
Mô hình đạt giải của trường cao đẳng du lịch Vũng Tàu.

Ngoài hoạt động chính của Hội thi, còn có một số hoạt động đã được tổ chức tại địa điểm tổ chức Hội thi như trưng bày và giới thiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung ứng thiết bị đào tạo, tạo cơ hội cho các nhà quản lý, các cơ sở đào tạo, giáo viên trên toàn quốc có dịp được tiếp cận, có thể xem xét và lựa chọn trang thiết bị đào tạo phù hợp với chương trình đào tạo của cơ sở.

Hội thi đã lựa chọn 150 thiết bị đạt giải cá nhân, cụ thể: 30 thiết bị đạt giải Nhất; 45 thiết bị đạt giải Nhì; 75 thiết bị đạt giải Ba.

Về giải toàn đoàn, Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 đoàn đạt giải tập thể, gồm: 1 giải Nhất cho đoàn TP Hồ Chí Minh, 2 giải Nhì cho đoàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và 3 giải Ba cho đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Tiền Giang.

Chú thích ảnh
Một mô hình đạt giải nhất của trường cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng. Ảnh: XM

Phát huy kết quả của Hội thi, Ban Tổ chức Hội thi sẽ hoàn thiện dữ liệu hình ảnh về Hội thi và làm đầu mối cung cấp các địa chỉ của các tác giả, các nhóm tác giả có thiết bị đạt kết quả cao để giới thiệu cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đến trao đổi kinh nghiệm và hợp tác.

Theo: Báo Tin tức

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.03793 sec| 658.82 kb