VinFast – DN đầu tiên tham gia hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ thi Kỹ năng nghề Quốc gia

Là doanh nghiệp sản xuất đầu tiên tham gia vào hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ thi “Kỹ năng nghề Quốc gia”, chiều ngày ngày 5/10, Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cùng công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác nhằm tạo nhiều cơ hội việc làm cho HSSV theo học các trường nghề.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] Ký kết hợp tác giữa Tổng cục GDNN và Vinfast sẽ tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho HSSV trường nghề[/caption]

Tham dự lễ ký kết có PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Ts Vũ Chí Trường – Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng lãnh đạo các doanh nghiệp như Vinfast; Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; Công ty cổ phần Ô tô Huyndai Đông Nam; Công ty TNHH Festo…. và đông đảo các thầy, cô giáo cùng các em sinh viên trường CĐN Công nghiệp Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ ký, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương đánh giá cao sự gắn kết chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà trường, Nhà nước và Nhà doanh nghiệp để có những hoạt động rất thiết thực và cụ thể, giúp HSSV ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ hội tiếp cận với điều kiện học tập tốt, cũng như cơ hội việc làm cao.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó tổng cục trưởng Tổng cục GDNN đánh giá cao sự gắn kết giữa nhà trường, nhà nước và nhà doanh nghiệp[/caption]

Bà Hương nhấn mạnh: “Mọi thứ đều thay đổi, nhưng việc làm là thứ phải đối diện với sự thay đổi nhiều nhất, xuất phát từ tính chất thị trường lao động, những việc làm đòi hỏi kỹ năng mới nên buộc phải đào tạo lại để thích ứng với môi trường mới và thị trường hiện tại”.

Đại diện phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Hoàng Yến – Giám đốc Nhân sự – Đào tạo Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast nhấn mạnh: Từ năm 2018, VinFast tuyển dụng và đào tạo khóa học viên đầu tiên với chương trình 30 tháng. Các học viên được đào tạo toàn thời gian 44h/ tuần tại nhà máy sản xuất, kết hợp giữa Trung tâm Đào tạo – đóng vai trò như Nhà trường, và các Xưởng sản xuất – đóng vai trò như Doanh nghiệp trong mô hình đào tạo song hành.

Chính vì vậy, sau thời gian 15-18 tháng, các học viên đều có thể thực hiện công việc của mình ở vị trí kỹ thuật viên sản xuất, kỹ thuật viên chất lượng, hay kỹ thuật viên bảo trì một cách tự tin về chuyên môn cũng như với một tác phong, thái độ chuyên nghiệp trong môi trường làm việc công nghiệp như Công ty VinFast.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] Bà Nguyễn Hoàng Yến – GĐ Nhân sự – Đào tạo VinFast: “Vinfast sẽ tư vấn về nhu cầu nhân lực của ngành gia công chế tạo cho Tổng cục GDNN”.[/caption]

Theo thỏa thuận, VinFast sẽ tư vấn về nhu cầu nhân lực của ngành gia công chế tạo cho Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu ngành nghề, danh mục nghề đào tạo. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ cùng nhau xây dựng các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia phù hợp với nhu cầu thực tế và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, VinFast là doanh nghiệp đầu tiên được tham gia đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho học viên tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề trong lĩnh vực gia công chế tạo nói chung và các ngành nghề liên quan.

Hơn thế nữa, các bạn học viên được chính những cán bộ quản lý trực tiếp, là những kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật của các Xưởng và của đại diện các nhà cung cấp công nghệ, thiết bị cho VinFast lựa chọn để đào tạo chuyển giao trong quá trình lắp đặt, vận hành các dây chuyền sản xuất mới. Các học viên, kỹ thuật viên này sẽ tiếp tục xây dựng tài liệu, quy trình và đào tạo hướng dẫn cho những người công nhân vận hành.

Sau khi vận hành được 02 năm và đạt được những kết quả tích cực, Trung tâm Đào tạo VinFast đã tinh gọn các mô-đun đào tạo, kinh nghiệm tổ chức triển khai mô hình song hành này; xin chủ trương của Lãnh đạo Tập đoàn VinGroup cho triển khai hợp tác với các trường Cao đẳng để nhân rộng mô hình đào tạo hiệu quả này, cũng như phát huy hết nguồn lực của hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam.

Xuất phát từ điều đó, ngày 28/05/2020 đã diễn ra lễ ký kết hợp tác đào tạo song hành giữa VinFast và 05 trường Cao đẳng bao gồm: CĐ Cơ điện Hà Nội, CĐ Công nghiệp Hà Nội, CĐ Công nghệ Hà Tĩnh, CĐ Công nghiệp Huế và CĐ Lý Tự Trọng TP HCM, có sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ LĐ TB&XG cũng như của Tổng Cục GDNN.

Được tin tưởng về tầm nhìn và định hướng phát triển bền vững, Công ty VinFast rất vinh dự trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên tham gia vào hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ thi “Kỹ năng nghề Quốc gia”.

Bản thỏa thuận hợp tác với Công ty FESTO – là công ty Đức hàng đầu trong lĩnh vực Tự động hóa và tiên phong về nghề Công nghiệp 4.0 cũng đã thể hiện sự quyết tâm của Công ty VinFast trong việc đưa được thương hiệu tay nghề trong lĩnh vực công nghệ cao vươn của người Việt Nam ra Thế giới.

Hồng Phúc

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.19960 sec| 661.031 kb