Vinh danh 50 DN tiêu biểu vì NLĐ: Lan tỏa phong trào thi đua chăm lo cho NLĐ

“Trong vòng xoáy dữ dội của cơn bão đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) không những không sa thải người lao động (NLĐ), ngược lại còn không giảm lương, đảm bảo quyền lợi thiết yếu của họ với tinh thần NLĐ là tài sản quý giá nhất của mình”.

Ông Nguyễn Văn Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động ngày 2/10. Chương trình do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau vượt khó

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, với một nền kinh tế mở, vận hành trong thế giới phẳng, Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy dữ dội của cơn bão đại dịch. Trụ cột của nền kinh tế đất nước là các DN, doanh nhân, trong đó hàng chục triệu NLĐ đã và đang phải vật lộn, cầm cự tồn tại.

Nhằm giúp người dân, DN, NLĐ vượt hiểm nguy, ổn định đời sống, bám trụ sản xuất kinh doanh, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều quyết sách cấp bách, kịp thời

Về phần mình, nhiều tấm gương DN, doanh nhân với bản lĩnh, trí tuệ sáng tạo, học tập tinh thần “dĩ bất biến ứng vạn biến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã biến nguy thành cơ, tận dụng tối đa thành quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tạo nên những cú thoát hiểm, thậm chí bứt phá ngoạn mục.

Nhiều cách làm hay, suy nghĩ táo bạo đột phá xuất hiện, nhiều DN không những không sa thải lao động, ngược lại còn không giảm lương, đảm bảo quyền lợi thiết yếu của họ với tinh thần NLĐ là tài sản quý giá nhất của DN, còn người là còn của.

[caption id="" align="aligncenter" width="888"] Ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi lễ: Ảnh Tô Thế[/caption]

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, kết quả của sự nỗ lực, tin tưởng đó là nền kinh tế nước ta dự kiến năm 2020 vẫn tăng trưởng dương theo số liệu thực tế cũng như sự đánh giá của các tổ chức uy tín, trong khi hầu hết các nền kinh tế trong khu vực và thế giới đều tăng trưởng âm.

“Trong bối cảnh đó, lễ trao giải DN tiêu biểu vì NLĐ là nguồn khích lệ, cổ vũ to lớn, động viên DN, doanh nhân cả nước đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt bùi với NLĐ – tài sản quý giá nhất của mình.

Phần thưởng lớn nhất của DN vinh danh là tấm lòng tri ân, sự gắn bó keo sơn, thuỷ chung của NLĐ với DN vượt qua đại dịch”, ông Nguyễn Văn Bình nhận định.

Đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe

Đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cũng cho biết, “hàng trăm DN đã vượt qua tiêu chí tuyển chọn khắt khe để đạt được danh hiệu DN tiêu biểu vì NLĐ, trong đó có 8 DN xuất sắc vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, từ năm 2014, Tổng Liên đoàn phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức thường niên Bảng xếp hạng DN vì NLĐ.

[caption id="" align="aligncenter" width="960"] Ông Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – Ảnh: Tô Thế[/caption]

Bảng xếp hạng DN tiêu biểu vì NLĐ được đánh giá dựa trên bộ tiêu chí do các chuyên gia về lao động và công đoàn xây dựng. Thông qua Bộ Tiêu chí của chương trình, việc chăm lo NLĐ được lượng hóa thành các tiêu chí cụ thể, giúp cho DN có định hướng rõ ràng hơn, có mục tiêu phấn đấn cụ thể hơn trong việc chăm lo cho lợi ích NLĐ, xây dựng môi trường làm việc trong sạch, thân thiện; xây dựng văn hóa DN gắn bó như ngôi nhà thứ hai của mỗi NLĐ.

Bộ tiêu chí cũng đảm bảo phản ánh đúng thực tế tình hình sử dụng và đãi ngộ người lao động của DN về thu nhập, đào tạo, môi trường làm việc, các phúc lợi xã hội và các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ…

DN được trao tặng Giải thưởng được lựa chọn trong số các DN xuất sắc tiêu biểu xếp hạng trong Bảng xếp hạng DN tiêu biểu vì NLĐ 3 năm gần nhất, trên cơ sở xem xét các đóng góp của DN trong công tác chăm lo đời sống NLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, quan tâm xây dựng văn hóa DN.

Tiêu biểu như: Công ty CP Traphaco với nhiều chính sách phúc lợi, bồi dưỡng độc hại đặc biệt. Doanh nghiệp tổ chức khảo sát mức độ hạnh phúc của NLĐ đạt mức cao (82,7% so với trung bình ngành là 64,8%);

Công ty CP XNK Y tế Domesco với nhiều chế độ chăm sóc lao động nữ và con công nhân lao động. Hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm DOMESCO” cho nhân viên trong công ty có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn, bệnh tật hiểm nghèo;

Tổng công ty May 10 tổ chức các lớp học ngoại ngữ cho toàn bộ cán bộ công nhân viên, trợ cấp cho các gia đình cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn;

Công ty Changshin Việt Nam – TNHH tạo việc làm cho 352 lao động khuyết tật, mua bảo hiểm người thân và bảo hiểm 24/24 cho tất cả NLĐ, có Quỹ tương trợ cho NLĐ vay luân phiên và khẩn cấp;

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Bắc Ninh) có nhiều chế độ ưu đãi cho nhân viên nữ mang thai và nuôi con nhỏ, xây dựng phòng Mommy room cho nhân viên mang thai và nuôi con nhỏ sử dụng;

Ngân hàng TMCP Bắc Á luôn tạo điều kiện để NLĐ có cơ hội được học hỏi, cải thiện và nâng cao trình độ với phương châm: yếu kém thì đào tạo lại, không sa thải; Tập đoàn Vingroup – Cty CP với mức thu nhập cho cùng một vị trí được xác lập ở mức cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường;

Công ty CP Sản xuất hàng thể thao MXP ngoài việc chăm lo quyền và lợi ích NLĐ, còn quan tâm đến công tác phát triển Đảng, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

[caption id="" align="alignnone" width="960"] Ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng ban Kinh tế Trung ương và ông Nguyễn Đình Khang – Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Bằng khen của Thủ tướng tới đại diện Công ty CP Sản xuất hàng thể thao MXP. Ảnh: Tô Thế.[/caption]

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên với chính sách nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương cao hơn quy định của pháp luật và cam kết không để ai bị mất việc làm do Covid 19; Xí nghiệp May Bỉm Sơn – Tông Công ty May 10 với nhiều chính sách phúc lợi tốt hơn quy định của pháp luật, tham gia tích cực các hoạt động từ thiện ở địa phương…

[caption id="" align="alignnone" width="888"] Lễ trao giải thưởng DN tiêu biểu vì NLĐ. Ảnh: Tô Thế[/caption]

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2019, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất lựa chọn 50 DN được xếp hạng DN tiêu biểu vì  NLĐ, 29 DN được nhận Bằng khen của các cơ quan tổ chức Giải thưởng là Tổng LĐLĐ, Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN.

Trong đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen cho 10 DN có thành tích xuất sắc trong việc chăm lo phúc lợi cho NLĐ năm 2019.

Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen cho 9 DN có thành tích thực hiện tốt pháp luật lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ năm 2019.

Phòng Thương mai và công nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen cho 10 DN thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, có môi trường làm việc tốt, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Năm 2020, 8 DN xuất sắc tiêu biểu trong số 184 lượt DN được xếp hạng 3 năm 2017, 2018, 2019 được lựa chọn để trao tặng Giải thưởng

DN tiêu biểu vì NLĐ  đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Lan tỏa phong trào thi đua chăm lo cho NLĐ

 Biểu dương Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công chương trình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết: “Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đặc biệt đến các DN, doanh nhân, trong đó có NLĐ -tài sản quý giá nhất của các DN”.

Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 5/6/2008 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN đã thể hiện sâu sắc chủ trương đó.

[caption id="" align="aligncenter" width="960"] Hàng trăm doanh nghiệp đã vượt qua tiêu chí tuyển chọn khắt khe để đạt được danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Ảnh: Tô Thế[/caption]

Chương trình DN tiêu biểu vì NLĐ” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Bộ LĐ-TB&XH, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam tổ chức từ năm 2014 đến nay là một trong các hoạt động thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Nghị quyết và Chỉ thị quan trọng nói trên.

“Mặc dù mới triển khai từ năm 2014, Chương trình DN tiêu biểu vì NLĐ đã nhanh chóng được Tổng LĐLĐ VN phát động thành phong trào thi đua DN vì NLĐ rộng khắp trên toàn quốc.

Phong trào nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra là động viên, khích lệ DN quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng quan hệ hài hòa, lợi ích giữa DN, quyền lợi của NLĐ và lợi ích của xã hội nhằm tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển của đất nước”, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nói.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang

“Chương trình DN tiêu biểu vì NLĐ  không chỉ tạo nên một phong trào thi đua chăm lo cho NLĐ liên tục từ nhiều năm qua trong các DN, mà còn là một trong những hoạt động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua DN Việt Nam hội nhập và phát triển do Thủ tướng phát động từ tháng 10/2016.

Tôi tin rằng, sau khi được vinh danh và nhận giải thưởng, các DN sẽ tiếp tục quan tâm chăm lo nhiều hơn NLĐ, và chắc chắn, NLĐ cũng sẽ cố gắng nhiều hơn vì sự phát triển của mỗi DN”.

Hải An

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.12588 sec| 672.695 kb