Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp

Đây là phát biểu của ông Stefan Rudolph, nguyên Quốc vụ khanh, Tổng điều hành Hội doanh nghiệp Vorpommern, trong buổi làm việc giữa Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và đoàn công tác của Bộ Kinh tế, Hạ tầng, Du lịch và Lao động, Bang Mecklenburg-Vorpommern, gần đây.

Ngày 21/5, Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Bình Xuyên tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và Phiên giao dịch việc làm năm 2022 tại Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp.

Chịu ảnh hưởng nặng nề sau hai năm dịch Covid-19, học sinh, sinh viên trên thế giới đã thay đổi định hướng nghề nghiệp.

Cần sớm có hướng dẫn giảng dạy khối phổ thông trong trường nghề
Trường nghề phối hợp trung tâm giáo dục thường xuyên dạy văn hóa sẽ tiếp tục gây khó khăn cho các trường, người học và ảnh hưởng đến công tác phân luồng từ bậc THCS.

Giới trẻ Việt có xu hướng thực hành nghề tại nước ngoài
Hiện nay, thị trường lao động trong và ngoài nước luôn “khan hiếm” nguồn nhân lực có tay nghề cao. Học nghề trong nước và ra nước ngoài thực hành nâng cao tay nghề, vừa học, vừa làm với tư cách là thực tập sinh đang là xu thế được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn.

Đến năm 2030, thu hút 50 - 55% học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp
Việt Nam hiện có 98 triệu dân, 55 triệu lao động nhưng chỉ có 64,5% qua đào tạo; trong đó 24,5% có bằng cấp chứng chỉ; tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp chỉ đạt khoảng 2,2 triệu người/năm.