Kết quả tìm kiếm cho từ khóa : giáo dục nghề nghiệp
Australia tăng cường hỗ trợ xây dựng chính sách trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Trong năm 2023 và quý I năm 2024, thông qua chương trình Aus4Skills, Australia đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo yêu cầu của Tổng cục GDNN.
Luật Giáo dục nghề nghiệp: Nhiều bất cập, cần sửa đổi
Nhiều vấn như quy định về phân luồng, chỉ tiêu tuyển sinh, giảng dạy chương trình văn hóa THPT, quy định đào tạo liên thông…, trong Luật GDNN đã không còn phù hợp với thực tiễn và cần sớm sửa đổi để nâng cao chất lượng GDNN.
Xây dựng mô hình trường cao đẳng số trong giáo dục nghề nghiệp: Công nghệ hay con người?
Câu hỏi được đặt ra tại hội thảo “Xây dựng mô hình trường cao đẳng số trong giáo dục nghề nghiệp” do Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam tổ chức tại ngày 25/7 tại Hà Nội.
Hà Nội tăng gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động
Hơn 7.000 sẽ tham gia Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023 vào giữa tháng 5 này; các doanh nghiệp cũng tuyển dụng hàng nghìn chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm.
Hội thao học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội năm 2023
Hoạt động thể dục thể thao có hiệu quả tích cực trong việc nâng cao sức khỏe, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng lối sống lành mạnh của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Tạo động lực phát triển giáo dục nghề nghiệp
“Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành, triển khai các giải pháp có tính đột phá, tạo động lực cho giáo dục nghề nghiệp phát triển” là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục nghề nghiệp thời gian tới - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Trương Anh Dũng khẳng định.
Việt Nam-Liên bang Nga thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề nghiệp
Ngày 7/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Giáo dục Liên bang Nga Denis Gribov nhân dịp ông tới Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 24 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học kỹ thuật.
Quảng Nam gỡ khó cho giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Quảng Nam hiện vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn như đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ trọng thấp; tỷ lệ học sinh phổ thông vào các cơ sở dạy nghề đạt thấp.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đa dạng về loại hình, phân bố hợp lý về cơ cấu ngành, nghề, cơ cấu trình độ, cơ cấu vùng, miền; chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, phân tầng chất lượng; đủ năng lực đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo nghề, nhất là nhân lực có kỹ năng nghề cao cho phát triển đất nước trong từng giai đoạn.
Dừng đổi tên trung tâm dạy nghề có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”
Sau khi bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật “tuýt còi” việc yêu cầu các trung tâm dạy nghề, cơ sở đào tạo lái xe ô tô đổi tên có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đề nghị sở LĐTB&XH các tỉnh, t hành phố dừng cấp giấy chứng nhận.
Tinh gọn hệ thống giáo dục nghề nghiệp hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao
Với việc cả nước sẽ giảm ít nhất 20% cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập vào năm 2025 theo quy hoạch vừa được phê duyệt, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp Tp. Hồ Chí Minh - cho rằng đây là một mục tiêu hết sức đúng đắn giúp tinh gọn lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhà nước.
Cơ bản về hệ thống giáo dục nghề nghiệp ở Đức
Ở Đức, việc phân luồng và giáo dục nghề nghiệp bắt đầu từ lứa tuổi 14-15 sau khi học xong cấp học trung học cơ sở. Khi đó, học sinh sẽ lựa chọn học tiếp vào trung học phổ thông để học lên đến cấp đại học, hoặc học nghề nghiệp tại các trung tâm đào tạo nghề. Từ năm 2020, người học nghề có thể lấy bằng cử nhân và thạc sỹ nghề.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Ngày 10/2/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 73/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phát triển đối tác bền vững Việt Nam - Canada trong lĩnh vực Đào tạo và Giáo dục nghề nghiệp
Hội thảo Phát triển đối tác bền vững Việt Nam - Canada trong lĩnh vực Đào tạo và GDNN tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh từ ngày 20– 21/3/2023, do Hội đồng Giáo dục quốc tế tỉnh bang British Columbia, Hiệp hội các Viện trường Canada, Trường CĐ Cộng đồng Nova Scotia, Hiệp hội CĐ Cộng đồng Việt Nam và Trường Đại học Trà Vinh phối hợp tổ chức.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp - Bài cuối: Song hành nhiều giải pháp
Chuyển đối số trong GDNN là quá trình tích hợp và áp dụng các công nghệ kỹ thuật số vào các cơ quan quản lý nhà nước về GDNN và từng cơ sở GDNN, đồng thời tận dụng công nghệ số để thay đổi cách thức quản lý, giảng dạy, cung cấp kiến thức, trang bị kỹ năng cho nguồn nhân lực. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số cần song hành nhiều giải pháp.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp - Bài 1: Xu thế tất yếu
Chương trình chuyển đổi số trong GDNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên môi trường số được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Giáo dục nghề nghiệp kết nối doanh nghiệp nâng cao chất lượng đào tạo
Để đáp ứng yêu cầu nguồn lao động có kỹ năng nghề phục vụ các chương trình phục hồi kinh tế của đất nước, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã tích cực, chủ động điều chỉnh chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, tăng cường kết nối doanh nghiệp, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.
Quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Trân trọng giới thiệu nghiên cứu PGS.TS. Mạc Văn Tiến và Ths. Nguyễn Thị Bích Thúy về Quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, quy định pháp luật và vấn đề đặt ra
Ths.Nguyễn Thị Bích Thúy và PGS.TS. Mạc Văn Tiếncó những nhận định về Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, quy định pháp luật và vấn đề đặt ra. Trân trọng giới thiệu bài nghiên cứu của hai chuyên gia ở dưới đây.
Những việc cần làm để doanh nghiệp tham gia sâu vào giáo dục nghề nghiệp
Để các doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào hoạt động GDNN, cần ban hành các chính sách khuyến khích, chế tài thích hợp đảm bào hài hòa lợi ích cho doanh nghiệp và cơ sở GDNN; Hỗ trợ nâng cao năng lực đào tạo của doanh nghiệp; Đổi mới phương thức đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo mô hình kết hợp Nhà trường-Doanh nghiệp.